ABS là gì? Cấu tạo và nguyên lý làm việc của hệ thống chống bó cứng phanh ABS

Hệ thống chống bó cứng phanh ABS là gì? (viết tắt của Anti-lock Braking System) là một tính năng an toàn quan trọng trên ô tô, có nhiệm vụ đảm bảo bánh xe luôn quay khi lái và bám đất khi phanh.
Với những ai quan tâm đến tính năng an toàn của xe chắc hẳn sẽ biết đến hệ thống chống bó cứng phanh ABS. Đây là một chức năng cần thiết mà bất cứ ai sử dụng ô tô cũng nên biết về chúng để đảm bảo điều khiển giao thông an toàn.
Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quát hơn về hệ thống chống bó cứng phanh ABS và một số lưu ý khi sử dụng và mua xe được trang bị hệ thống này.
Tham Khảo Thêm: PM là gì? – Ý nghĩa của PM trong Facebook, chức vụ
Hệ thống chống bó cứng phanh ABS là gì?
Hệ thống chống bó cứng phanh ABS là gì (viết tắt của Anti-lock Braking System) là một tính năng an toàn quan trọng trên ô tô, có nhiệm vụ đảm bảo bánh xe luôn quay khi lái và bám đất khi phanh. Hệ thống chống bó cứng phanh ABS sẽ thực hiện thao tác nhấp và nhả phanh liên tục để tránh bánh xe bị trượt trên đường và tạo ra tình huống tai nạn không đáng có.
Hầu hết các xe ô tô ngày nay đều được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống này hiển thị biểu tượng trên bảng đồng hồ. Khi mua xe cần kiểm tra kỹ chức năng này xem có được trang bị không và hoạt động có ổn định không …
Tại sao ô tô cần trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS?
Khi điều khiển phương tiện, đôi khi bạn gặp phải thời tiết xấu, đường trơn trượt hay chướng ngại vật đột ngột … Trong những tình huống đó, bạn phải sử dụng phanh khẩn cấp. Hoặc quay nhanh để tránh. Hậu quả của những tình huống này là xe đi chệch làn đường, cán qua người, va chạm với phương tiện khác …
Tuy nhiên, nếu xe được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS thì tất cả những điều này sẽ bị hạn chế ở mức tối đa. Hệ thống giúp xe không bị bó cứng khi phanh gấp. Đây là lý do xe cần được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS.
Cấu tạo của hệ thống chống bó cứng phanh ABS
Hệ thống chống bó cứng phanh ABS bao gồm nhiều bộ phận, nhưng có thể liệt kê những bộ phận chính như sau:
- Bộ phận trung tâm giám sát và điều khiển quá trình chạy được gọi là ECU.
- Cảm biến tốc độ trên mỗi bánh xe
- Bộ điều khiển phanh chống bó cứng
- Van thủy lực
- Thiết bị điều áp
ABS hoạt động như thế nào?
Nguyên lý hoạt động của hệ thống chống bó cứng phanh ABS khá đơn giản. Khi một (hoặc nhiều) bánh xe quay chậm hơn các bánh xe còn lại trong hoạt động bình thường, bánh xe đó bị khóa.
Lúc này, ECU phát hiện ra điều này và sau đó sẽ can thiệp bằng cách liên tục đóng mở van dầu để điều chỉnh áp suất phanh. Khi phát hiện thấy một bánh xe sắp bị khóa, nó sẽ không cung cấp dầu phanh cho bánh xe đó nữa. Từ đó, bánh xe bị khóa sẽ bắt đầu hoạt động bình thường trở lại, một quá trình rất nhanh chóng và rất chính xác.
Phân loại hệ thống chống bó cứng phanh ABS
Hiện tại, chúng ta có thể chia hệ thống chống bó cứng phanh ABS thành hai loại:
- Hệ thống chống bó cứng phanh ABS Loại 1: Đây là hệ thống được sử dụng phổ biến nhất hiện nay bao gồm 4 kênh và 4 cảm biến tốc độ đặt đều trên 4 bánh xe được điều chỉnh độc lập qua từng van ở mỗi bánh xe.
- Hệ thống chống bó cứng phanh ABS Loại 2: Đây là hệ thống thường chỉ sử dụng trên các dòng xe bán tải. 2 kênh và 2 cảm biến được cấu hình trên 2 bánh trước, và 1 kênh và 1 cảm biến còn lại sẽ được chia sẻ cho 2 bánh sau.
So sánh ABS và EBD
Ngoài khái niệm ABS mà chúng ta đã biết, còn có một khái niệm nổi tiếng được gọi là EBD. EBD là hệ thống phân phối lực phanh điện tử (viết tắt của Electronic Brake-force Distribution), đồng thời đây cũng là một chức năng an toàn quan trọng của ô tô. Nhiều người cảm thấy hai hệ thống giống nhau đến mức khó phân biệt. Để làm rõ điều này, chúng ta hãy so sánh ABS và EBD và xem những điểm giống và khác nhau giữa hai hệ thống.
Điểm giống nhau giữa ABS và EBD
Hành động tương tự đối với phanh sẽ khắc phục tình trạng lệch bánh xe và đưa xe về trạng thái an toàn. Ngoài ra, cả hai hệ thống đều sử dụng cùng một cảm biến ECU. ABS và EBS cũng hoạt động gần giống nhau.
Sự khác biệt giữa ABS và EBD
Sự khác biệt rõ ràng nhất giữa hai hệ thống là EBD tác động lên các bánh xe, điều chỉnh các sai lệch mà không gặp vấn đề gì. Ngược lại, khi sự cố bắt đầu xảy ra, ABS sẽ tác động vào bánh xe.
Mặc dù có sự khác biệt, hai hệ thống nên tồn tại song song trên xe khi chúng tương tác để cải thiện độ an toàn của xe và người lái.
Những lưu ý khi sử dụng hệ thống chống bó cứng phanh ABS
Hệ thống chống bó cứng phanh ABS là tính năng an toàn được nhiều người sử dụng xe đánh giá cao. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách sử dụng hệ thống này đúng cách và hiệu quả. Nếu bạn là người mới chưa biết nhiều về hệ thống chống bó cứng phanh ABS thì bạn nên chú ý những điểm sau:
- Luôn kiểm tra hoạt động của hệ thống ABS khi khởi động xe
- Khi xe chạy được một khoảng thời gian, hệ thống ABS sẽ tắt đèn. Nếu bạn để xe di chuyển trong một khoảng thời gian mà đèn báo hệ thống ABS vẫn nhấp nháy hoặc bật sáng, hệ thống này đã bị lỗi và cần được kiểm tra. Hãy đưa xe đến ngay trung tâm bảo hành để được sửa chữa.
- Khi bạn phanh gấp, hãy tiếp tục đánh lái, phần còn lại do hệ thống chống bó cứng phanh ABS xử lý. Nhiều người vừa đạp phanh vừa dừng điều khiển sẽ khiến xe đi chệch hướng, dễ gây ra những tai nạn không đáng có.Đừng phụ thuộc hoàn toàn vào hệ thống chống bó cứng phanh ABS, bởi hệ thống này chỉ hạn chế tai nạn, phần còn lại phụ thuộc vào kinh nghiệm và sự tập trung của người lái.
Tìm Hiểu Thêm: PUT OFF Là Gì? Sử Dụng Put Sb Off Trong Tiếng Anh Như Thế Nào?
Trên đây là những điều cần biết về hệ thống chống bó cứng phanh ABS là gì.
Thường xuyên truy cập Tokyo Tower để cập nhật kiến thức hữu ích nhé!