B2b Là Gì? Giới Thiệu Về Mô Hình Kinh Doanh B2b

B2B là một thuật ngữ được sử dụng rất phổ biến trong thế giới kinh doanh. Vậy b2b là gì? Các mô hình B2B là gì? Bạn đọc hãy cùng tìm hiểu về các mô hình kinh doanh B2B cùng bà chúng tôiqua bài viết dưới đây nhé!
Khái niệm b2b là gì?
B2B tên đầy đủ là “Business To Business”, dùng để chỉ hình thức kinh doanh, giao dịch trực tiếp giữa các doanh nghiệp. Có thể hiểu đơn giản B2B là doanh nghiệp cung cấp những thứ mà doanh nghiệp khác cần.
B2B bao gồm thương mại điện tử và một số giao dịch mặt đối mặt có giá trị cao yêu cầu gặp gỡ thực tế. Ngày nay, mô hình B2B ngày càng phát triển khi các công ty đẩy mạnh hoạt động kinh doanh của mình thông qua các trang web thương mại. Dự báo cho thấy tỷ lệ các trang web nhắm mục tiêu đến các tổ chức và doanh nghiệp sẽ tiếp tục tăng đáng kể trong thời gian tới, từ 76,4% lên 84,4%.
Điều làm cho mô hình B2B trở nên độc đáo là mỗi doanh nghiệp có quy trình mua sắm riêng. Do đó, có thể tiết kiệm đáng kể thời gian và tiền bạc cũng như tăng hiệu quả và cơ hội hợp tác giữa các doanh nghiệp.
Một điểm nữa là B2B cần tập trung vào logic. Lý do là khách hàng doanh nghiệp, cũng như người tiêu dùng, tập trung vào logic hơn là cảm xúc. Vì vậy, để thành công trong B2B, bạn cần phải đào sâu vào các tính năng và chức năng của sản phẩm và hiểu rõ bộ phận mua hàng của doanh nghiệp của khách hàng.
Khi bạn hiểu B2B là gì, bạn sẽ thấy rằng hình thức này mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, hiệu quả cao, hiệu suất và độ tin cậy. Điều này giải thích tại sao B2B ngày càng được các doanh nghiệp sử dụng nhiều hơn.
Ví dụ kinh doanh B2B
Bạn có thể xem một số ví dụ kinh doanh B2B dưới đây để hiểu rõ hơn B2B là gì.
Đầu tiên, chúng ta hãy xem một ví dụ điển hình về B2B truyền thống, đó là sản xuất các bộ phận và phụ kiện để lắp ráp thành ô tô. Các bộ phận sẽ do các công ty khác nhau chế tạo và sau đó bán cho các hãng xe để lắp ráp thành xe hoàn chỉnh.
Một số ví dụ khác như:
– Xerox cung cấp dịch vụ giấy và in ấn cho các doanh nghiệp.
– GE sản xuất một số mặt hàng tiêu dùng và cung cấp các bộ phận cho các doanh nghiệp khác.
– Nhà sản xuất máy tính Dell làm việc với các nhà cung cấp mạch tích hợp và bảng mạch in máy tính (PCB).
– Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ bảo vệ – an ninh doanh nghiệp.
– Tâm Việt Group chuyên cung cấp các dịch vụ đào tạo kỹ năng và tư vấn cho nhân viên doanh nghiệp xây dựng văn hóa doanh nghiệp.
– …
Tại Việt Nam, hình thức B2B được thể hiện rõ nét qua các nền tảng thương mại điện tử như Lazada, Tiki, Adayroi, Shopee, .. Ở nước ngoài có Amazon, Taobao, Alibaba, Ebay, v.v. Doanh nghiệp cần bán gì chỉ cần đăng ký Sau đó đăng thông tin sản phẩm lên sàn. Các doanh nghiệp muốn mua cũng có thể liên hệ với sàn để giao dịch.
Ngoài ra, có rất nhiều website, fanpage của các xưởng bán buôn quần áo trên cả nước. Các chủ cửa hàng, cửa hàng bán lẻ chỉ cần liên hệ để chọn sản phẩm, số lượng, thương lượng giá cả, đặt hàng và thanh toán.
Các loại mô hình B2B
Có nhiều cách để phân loại mô hình B2B. Ở đây, chúng tôisẽ phân loại B2B dựa trên bản chất kinh doanh và hình thức hoạt động.
Theo cách phân loại trên, B2B được chia thành 4 loại phương thức:
Thứ nhất, mô hình B2B thiên về người bán
Đây là phong cách phổ biến ở Việt Nam. Thông qua mô hình này, các doanh nghiệp có trang thương mại điện tử sẽ cung cấp cho các nhà bán lẻ và nhà sản xuất nhiều loại sản phẩm và dịch vụ.
2. Mô hình B2B có lợi cho người mua
Ở Việt Nam, họa tiết này ít phổ biến hơn ở nước ngoài. Vì hầu hết các doanh nghiệp đều có nhu cầu tiêu thụ sản phẩm. Các công ty hoạt động theo mô hình này sẽ đảm nhận vai trò nhập hàng từ các nhà sản xuất. Đồng thời, doanh nghiệp sản xuất sẽ tiến hành báo giá và phân phối sản phẩm qua website.
3. Chế độ B2B trung gian
Trong mô hình này, người mua và người bán sẽ kết nối với nhau thông qua các sàn giao dịch thương mại điện tử. Các trang như Sendo, Tiki, Shopee,… đều hoạt động ở chế độ này. Một hình thức hành động phổ biến là người bán đăng sản phẩm lên trang web và phân phối chúng. Người mua sẽ xem xét và đặt hàng. Tất cả các hoạt động được thực hiện theo quy định của địa điểm.
Thứ tư, mô hình kinh doanh hợp tác B2B
Mô hình này giống với mô hình B2B qua trung gian. Tuy nhiên, nó tập trung và thuộc sở hữu của nhiều doanh nghiệp. Mô hình này thường dựa trên các thị trường điện tử (e-market), các sàn giao dịch trên Internet (internet exchange), trao đổi mua bán (trading exchange), chợ trực tuyến (e-marketplaces),…
B2B trong Marketing là gì?
B2B trong tiếp thị là cách một doanh nghiệp tiến hành tiếp thị để bán cho một doanh nghiệp khác. Khi thực hiện tiếp thị B2B, bạn cần xem xét các bên có thể ảnh hưởng đến việc mua doanh nghiệp của bạn. Đồng thời phải biết áp dụng nhiều phương pháp khác nhau để có thể tiếp cận nhiều khách hàng cùng lúc. Bạn cũng phải xem xét các chu kỳ bán hàng dài hơn, vì khách hàng doanh nghiệp phải suy nghĩ kỹ trước khi mua.
Nhìn chung, tiếp thị B2B khó thực hiện hơn các loại hình tiếp thị khác. Cơ sở khách hàng của mô hình B2B cũng hầu như không thay đổi. Vì vậy, hiểu rõ các đặc điểm của B2B và hiểu các xu hướng tiếp thị B2B là cách tốt nhất để đưa doanh nghiệp của bạn vào vị trí lý tưởng.
Dưới đây là các xu hướng tiếp thị B2B ảnh hưởng đến việc mua hàng trong tương lai:
1- Tạo khách hàng tiềm năng thông qua tiếp thị nội dung
2- Tạo điều kiện cho giao tiếp được cá nhân hóa
3- Cập nhật các kỹ thuật SEO
4- Tiếp thị qua Email
5- Phát triển chiến lược mạng xã hội B2B
6- Nâng cao khả năng báo cáo và trực quan hóa dữ liệu
Thương mại điện tử B2B
Thương mại điện tử B2B được hiểu là hình thức kinh doanh trực tuyến giữa các doanh nghiệp. Theo đó, các giao dịch kinh doanh sẽ được thực hiện thông qua sàn thương mại điện tử hoặc website thương mại điện tử của doanh nghiệp. Toàn bộ quy trình từ lựa chọn sản phẩm đến thanh toán đều được thực hiện trực tuyến mà không có sự tham gia của con người.
+ Nền tảng thương mại điện tử B2B
Đặc điểm của mô hình nền tảng thương mại điện tử B2B là các công ty sẽ xây dựng một kênh trung gian để người tiêu dùng tìm kiếm sản phẩm của các công ty khác nhau. Mô hình này còn được hiểu là B2B2C (Business to Business).
Thông qua sàn thương mại điện tử, các DNVVN có thể tiếp cận một lượng lớn khách hàng sử dụng sàn. Một ví dụ điển hình về nền tảng thương mại điện tử B2B của Việt Nam là Tiki. Trước đây, Tiki hoạt động theo hình thức B2C, chuyên bán sách. Nhưng sau đó Tiki đã kết nối với nhiều nhà bán hàng, cửa hàng để hình thành B2B2C nên hiện nay sản phẩm trên Tiki rất đa dạng.
+ Bán các trang thương mại điện tử
Các doanh nghiệp sử dụng mô hình này sẽ sử dụng website làm nền tảng liên hệ và bán hàng cho các doanh nghiệp khác. Họ sẽ cung cấp hàng hóa trực tiếp cho các doanh nghiệp trên nền tảng của chính họ. Vì vậy, bạn không phải cạnh tranh với các đối thủ khác trong không gian thương mại điện tử.
Mô hình trang web thương mại điện tử là rất tốt cho các sản phẩm vô hình như phần mềm hoặc các doanh nghiệp bán buôn.
Nói một cách dễ hiểu, mô hình kinh doanh B2B đứng trước những cơ hội phát triển mạnh mẽ và những lợi thế to lớn. Trong đó, thị trường linh hoạt, đối tượng mục tiêu và thị trường cung ứng rộng mở là những ưu điểm nổi bật mà ai cũng có thể nhận ra. Tuy nhiên, để đi theo xu hướng này cần phải có một chiến lược kinh doanh đúng đắn, xác định đúng đối tượng mục tiêu và đúng loại hình kinh doanh. Hy vọng những chia sẻ của chúng tôitrên đây có thể giúp bạn hiểu cặn kẽ về B2B là gì và có thể phát triển mô hình B2B cho doanh nghiệp của mình.
Hy vọng bài viết về chủ đề b2b là gì trên đây đã mang lại kiến thức hữu ích dành cho các bạn!