Categories
Tin Tức

Incentive Là Gì? Giá Trị Của Các Ưu Đãi Là Gì?

Khi xã hội ngày càng hiện đại, cuộc sống của con người ngày càng trở nên bận rộn hơn. Mỗi người đều có cuộc sống riêng để chăm sóc và vòng xoáy của riêng họ. Đôi khi vô tình, chúng ta quên mất việc sống chậm lại và quan tâm nhiều hơn đến những người xung quanh.

Sự xuất hiện của cụm từ “động lực” mà chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu hôm nay sẽ nhắc nhở các bạn về giá trị của việc tạo động lực cho người khác. Mời các bạn cùng chúng tôi tìm hiểu về chủ đề incentive là gì trong bài viết dưới đây.

Khái niệm về incentive là gì?

Trả lời nhanh: Motivation có nghĩa là khuyến khích trong tiếng Việt.

Chúng tôi tin chắc rằng tất cả chúng ta sẽ có thêm niềm tin vào cuộc sống nếu được người khác động viên, khích lệ. Ngược lại, chúng ta cũng hoàn toàn có thể dành sự quan tâm của mình thông qua tinh thần động viên và giúp đỡ người khác. Trong cuộc sống này, chúng ta luôn cần sự động viên của nhau.

incentive-la-gi-3-a1-tokyotower-com-vn

Hình minh họa (Nguồn: Internet)

Theo quan điểm kinh tế, Bách khoa toàn thư mở – Wikipedia cho rằng các biện pháp khuyến khích chính là sự khuyến khích và động lực thúc đẩy các cá nhân thực hiện hành động. Việc nghiên cứu các cơ cấu khuyến khích được coi là trọng tâm của việc nghiên cứu tất cả các hoạt động kinh tế (cho dù là dưới góc độ ra quyết định của cá nhân hay về hợp tác và cạnh tranh trong các tổ chức rộng lớn hơn).

Có thể cho rằng, một phân tích kinh tế về sự khác biệt giữa các xã hội (và giữa các tổ chức trong xã hội) về cơ bản mô tả sự khác biệt về cơ cấu khuyến khích mà các cá nhân phải đối mặt qua các nỗ lực, tức là tập thể.

Từ quan điểm kinh tế, Incentive nhằm đạt được giá trị đồng tiền và đóng góp vào thành công chung của tổ chức.

Chúng ta có thể phân loại các ưu đãi không?

Câu trả lời là có thể. Khuyến khích có thể được phân loại theo nhiều cách khác nhau. Một hệ thống phân loại có uy tín và hữu ích chia các ưu đãi thành bốn loại chính sau:

1. Ưu đãi

2. Đạo đức khuyến khích

3. Khuyến khích ép buộc

4. Động lực Tự nhiên / Thúc đẩy Động lực Nội tại

Bây giờ, chúng ta hãy phân tích từng lớp chính và định nghĩa tương ứng của nó.

Tiền thưởng là gì?

Tiền khuyến khích được cho là tồn tại khi một người có thể mong đợi một số hình thức phần thưởng vật chất – đặc biệt là tiền – để đổi lấy một số hình thức hành vi. Nói cách khác, tiền khuyến khích là một hình thức thúc đẩy người khác giải quyết những thứ vật chất (tức là phần thưởng bằng tiền) hiệu quả hơn.

incentive-la-gi-3-a2-tokyotower-com-vn

Đạo đức khuyến khích là gì?

Đạo đức khuyến khích được cho là tồn tại khi một thực tế hoặc quan điểm được công chúng chấp nhận rộng rãi là đúng hoặc đáng ngưỡng mộ. Nếu ai đó không tuân thủ, họ có thể bị khiển trách.

Ví dụ: Nhiều người cho rằng chúng ta nên nhường đường cho người già, trẻ em và phụ nữ có thai như chúng ta làm với các phương tiện giao thông công cộng. Chúng tôi rất thông cảm với cách hành xử của các bạn trẻ, như việc các bạn trẻ nhường ghế cho người già trên xe buýt.

Một người hành động dựa trên những khuyến khích đạo đức vì lòng tự trọng, hoặc họ được giáo dục về nhân cách. Có thể họ cũng mong đợi sự công nhận hoặc thậm chí là ngưỡng mộ từ cộng đồng;

Ngược lại, một người vi phạm các khuyến khích đạo đức sẽ cảm thấy tội lỗi, bị cộng đồng lên án, thậm chí tẩy chay.

Cưỡng chế khuyến khích là gì?

Khuyến khích cưỡng chế tồn tại khi một người tin rằng không hành động theo một cách nhất định sẽ dẫn đến các cuộc tấn công bạo lực chống lại họ (hoặc những người thân yêu của họ) bởi những người khác trong cộng đồng. Những cuộc tấn công như vậy có thể được thực hiện bằng cách gây ra đau khổ, bỏ tù, tịch thu hoặc phá hủy tài sản.

Ví dụ: khi nước ta ban hành quy định xử phạt hành chính rõ ràng và xử phạt người vi phạm thì việc khuyến khích không lái xe sau khi uống rượu bia trở nên gay gắt và trở thành động cơ khuyến khích. “Gợi ý” này.

Động lực tự nhiên / Động lực thúc đẩy nội tại

Các động cơ tự nhiên là như tò mò, ngưỡng mộ, sợ hãi, tức giận, đau đớn, vui vẻ, tìm kiếm sự thật hoặc sự kiểm soát.

Chia sẻ thêm với bạn …

Cách sử dụng phổ biến của từ động lực là trái ngược với sự ép buộc.

Ví dụ, khi các nhà đạo đức kinh tế so sánh động cơ thúc đẩy công việc, chẳng hạn như kinh doanh, việc làm hoặc tình nguyện, với tiền lương, đạo đức hoặc mong muốn cá nhân. Đây là những điều trái ngược với công việc. Công việc cưỡng bức – chẳng hạn như chế độ nô lệ hoặc chế độ nông nô, nơi mọi người bị buộc phải làm việc do bị đe dọa vũ lực, đau đớn và / hoặc bị tước đoạt.

Trong cách sử dụng này, loại “động cơ thúc đẩy” không được tính là động cơ khuyến khích. Tuy nhiên, với mục đích của bài viết này, các ưu đãi được sử dụng theo nghĩa rộng đã được định nghĩa ở trên.

Tại sao khuyến khích lại quan trọng như vậy?

Trên thực tế, tất cả chúng ta đều cần được động viên. Điều này đặc biệt đúng đối với trẻ em đang lớn, nhưng cũng đúng với cuộc sống của người lớn. Nhà giáo dục vĩ đại Timothy Evans từng nói: “Trẻ em cần sự khích lệ cũng như cây cối cần nước vậy. Với sự khích lệ đúng đắn, trẻ em sẽ cảm thấy mình có ích và có giá trị”.

incentive-la-gi-3-a3-tokyotower-com-vn

Có lẽ chúng ta đang sống trong thời đại xã hội phát triển phức tạp với nhiều quan điểm chồng chéo, và chúng ta quá bận rộn để nhìn xung quanh. Một thực tế đáng buồn nhưng không thể phủ nhận là nhiều bậc cha mẹ thiếu sự quan tâm, động viên cần thiết đối với con cái, nhiều nhân viên không được cấp trên và đồng nghiệp động viên, khích lệ đủ. làm tốt.

Ưu đãi thực sự có giá trị. Hoàn toàn có thể khuyến khích người khác thông qua những phẩm chất tốt đẹp hoặc điểm mạnh của họ. Đồng thời, chúng ta có thể an ủi, động viên người khác khi họ gặp khó khăn, khuyến khích họ vượt qua đau buồn và yếu đuối.

Bạn có đồng ý với câu trích dẫn dưới đây không? “Một lời khen ít đáng khinh. Một giọt động viên giúp nhiều hơn một gàu ảm đạm. Một chén tử tế đáng một tủ chỉ trích.”

một số hành động đầy cảm hứng

Một khi chúng ta nhận ra giá trị của sự động viên, điều quan trọng tiếp theo cần làm là hành động để thể hiện rằng chúng ta quan tâm đến những người xung quanh. Nếu bạn hơi bối rối không biết làm thế nào để bày tỏ sự động viên một cách hiệu quả thì đây là một số cách bạn có thể tham khảo.

Đưa ra lời động viên bạn cần bằng cách lắng nghe

Bạn có thể ngồi và nghe chúng, đi ăn tối hoặc xem phim cùng nhau. Khi họ ở bên bạn, điều quan trọng là làm cho họ cảm thấy rằng họ không cô đơn

Thích và khuyến khích họ

Một khi bạn bè và những người thân yêu của bạn đã làm được những điều tốt, hãy khen ngợi họ hoặc dành cho họ những lời tích cực và động viên họ trong những lúc khó khăn.

Khuyến khích người khác bày tỏ cảm xúc thật của họ

Nhiều nghiên cứu của các nhà tâm lý học đã chỉ ra rằng việc trải qua những cảm xúc tiêu cực cũng cần thiết như trải nghiệm cảm giác hạnh phúc. Bởi vì trải qua những cảm xúc tiêu cực là một phần của quá trình trưởng thành, nó có thể giúp mọi người nhận thức được những thăng trầm trong cuộc sống. Từ đó, trân trọng những điều tốt đẹp hơn.

Cảm xúc tiêu cực dạy cho con người rất nhiều điều, nhưng cách tốt nhất để đối phó với chúng là chia sẻ, thừa nhận và lên tiếng mà không kìm nén hay giữ chúng trong tâm trí. Vì thế, hãy là người tế nhị và nhân ái, biết để những người xung quanh tin tưởng và sẻ chia. Điều này sẽ giúp ích cho họ về mặt tinh thần và thể chất.

ôm họ nếu bạn có thể

Không có gì an ủi hơn một cái ôm khi một người đang hạnh phúc hoặc trải qua những cảm xúc tiêu cực. Sự đụng chạm thể xác thông qua một cái ôm ấm áp là một trong những ngôn ngữ tình yêu. Nó tốt hơn nhiều so với lời nói và có tác dụng tích cực. Nếu có thể, hãy đến và ôm ai đó khi họ cần bạn.

Kết luận

Trên đây chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu incentive là gì? Bài viết này cũng mô tả các loại khuyến khích khác nhau và những cách hiệu quả để giúp bạn tạo động lực cho người khác. Hy vọng những thông tin trên là hữu ích với bạn.

Chúng tôi khuyến khích bạn áp dụng ngay ngôn ngữ yêu thương và động viên vào cuộc sống, mang lại những giá trị tích cực cho mọi người.

Cảm ơn bạn rất nhiều vì đã dành thời gian để đọc bài viết này. Chúc bạn luôn hạnh phúc và thành công trong cuộc sống.

 

Leave a Reply

Your email address will not be published.