Categories
Tin Tức

Chiến Lược Lập Kế Hoạch Kinh Doanh: Tóm Tắt Những Điều Mà Chủ Doanh Nghiệp Cần Biết

Lập một kế hoạch kinh doanh là vấn đề đau đầu của nhiều chủ doanh nghiệp. Giữa bộn bề của thu nhập, tiền lương, tiền thưởng, các chủ doanh nghiệp khó có thể dành thời gian và tâm sức để hoàn thiện một kế hoạch kinh doanh một cách hoàn hảo nhất.

Trong bài viết dưới đây, sẽ cung cấp cho các chủ doanh nghiệp những kiến ​​thức tổng quan và thiết thực nhất để giúp họ lên kế hoạch kinh doanh.

Kế hoạch kinh doanh là gì?

Kế hoạch kinh doanh là bản mô tả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, là bản đồ giúp chủ doanh nghiệp đi đúng hướng, định hướng thương hiệu, nắm bắt tình hình thực tế và đưa ra định hướng chiến lược trong từng thời điểm.

Theo Wikipedia, kế hoạch kinh doanh là một công cụ quản lý của công ty, giúp công ty xác định mục tiêu, chiến lược, xác định thị trường, khách hàng, đối thủ cạnh tranh, nguồn lực nội bộ của công ty, đưa ra phương hướng và phương pháp kinh doanh để đạt được mục u và chiến lược.

Mô hình SWOT: nền tảng lập kế hoạch kinh doanh

Đây là mô hình cơ bản nhất và gần nhất bạn có thể hiểu được điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa của mình. Hàng năm, doanh nghiệp phát hiện ra những cơ hội mới, xây dựng thêm những điểm mạnh hoặc phát hiện ra những điểm yếu cần khắc phục.

ke-hoach-kinh-doanh-a9-tokyo

Xem xét bảng SWOT, thiết lập lợi thế cạnh tranh và tìm kiếm cơ hội cũng như thách thức là những điều kiện tiên quyết để chủ doanh nghiệp chuẩn bị kế hoạch kinh doanh cho năm 2021.

Nắm bắt cơ hội từ những lợi thế: làm thế nào để củng cố doanh nghiệp, phát triển ở đâu, sử dụng cái gì để phát triển, và cần chuẩn bị những gì khi cơ hội đến.

Khắc phục điểm yếu: điểm yếu nào cần khắc phục, cần trau dồi và cải thiện, nâng cao sức mạnh nội tại của doanh nghiệp Hợp tác để tránh những thách thức và đe doạ từ thị trường

Duy trì hoặc thay đổi hướng đi trong trường hợp không có lợi thế và môi trường đầy thách thức

Đây là những từ khóa quan trọng khi bạn thực hiện phân tích SWOT để xem bối cảnh thực tế của doanh nghiệp của bạn

Mô hình BCG: tài nguyên doanh nghiệp tập trung

Sau khi hiểu rõ nội lực của công ty (điểm mạnh / điểm yếu / cơ hội / thách thức), bạn cần xác định sản phẩm chủ lực của công ty thông qua Ma trận BCG, tập trung vào các sản phẩm / dự án tiềm năng dành nguồn lực, thời gian và đầu tư cho công ty.

ke-hoach-kinh-doanh-a10-tokyo

Sản phẩm kinh doanh của bạn là gì? Bạn nắm giữ bao nhiêu sản phẩm? Những sản phẩm “con bò” mang lại cho doanh nghiệp của bạn nguồn thu nhập chính là gì? Đâu là những sản phẩm “ngôi sao” có thể sinh lời trong tương lai? Một sản phẩm “dấu hỏi” cần thời gian nghiên cứu là gì? Những sản phẩm “thất bại” nào bạn vẫn giữ?

Đây là chế độ BCG. Ở đây, bạn cần xác định những mặt hàng là nguồn thu nhập chính của doanh nghiệp. Bạn cần nâng niu, chăm sóc, dành thời gian của mình và đừng để đối thủ chiếm thị phần của mình. Còn một sản phẩm “ngôi sao” tiềm năng thì làm sao trở thành “con bò”. cỏ khô

Một sản phẩm “dấu chấm hỏi” cần có sự nghiên cứu chuyên sâu trước khi đưa ra thị trường.

Mô hình này không chỉ áp dụng cho toàn bộ doanh nghiệp mà có thể ứng dụng linh hoạt cho nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau. Ví dụ: Tại Thành phố Hồ Chí Minh, Sản phẩm B là “Bò” và A là “Bò” ở Hà Nội.

Điều quan trọng là phải thiết lập các sản phẩm trọng tâm của công ty cho từng thị trường. Từ đó, chúng tôi đã có một cách tiếp cận hợp lý và ổn định đối với thị trường.

Mô hình Ansoff: Chiến lược phát triển thị trường

Sau khi hiểu rõ về phát triển sản phẩm chính, mô hình Ansoff dưới đây cung cấp cho bạn cách tiếp cận kinh doanh để hiểu rõ về thị trường và các nguồn lực. Làm thế nào bạn sẽ đi công khai? Bạn muốn phát triển doanh nghiệp của mình như thế nào?

ke-hoach-kinh-doanh-a3-tokyo

Trong Thị trường Hiện tại – Sản phẩm Hiện tại: Bạn có thể phát triển không? Làm sao để trưởng thành. Đừng nói rằng, bạn không thể phát triển trong thị trường hiện tại của mình? Bạn có quên bất kỳ danh sách khách hàng nào khác không? Vẫn có thể bán thêm từ những khách hàng trước? Tận dụng sức mạnh nội tại của chính bạn để tận dụng nguồn lực là chìa khóa trước khi mở rộng cơ sở khách hàng của bạn.

Về thị trường hiện có và sản phẩm mới: chiến lược phát triển sản phẩm mới. Khi đã thông thuộc thị trường và hiểu rõ khách hàng thì việc mở rộng sản phẩm tiếp cận khách hàng là điều hoàn toàn có thể.

Ví dụ như trong cửa hàng quần áo, khi đã có lượng khách hàng quen thuộc và ổn định, bạn có thể mix thêm thắt lưng, túi xách để bán cho khách. Điều này giúp tăng doanh thu của cửa hàng và mang đến cho khách hàng nhiều sự lựa chọn hơn.

Sản phẩm hiện có, thị trường mới: Chiến lược phát triển thị trường. Tại sao không mở rộng thị trường “đi trước đón đầu” thành phố Hồ Chí Minh hoặc Đà Nẵng khi sản phẩm của bạn đang bán rất chạy tại Hà Nội. Hoặc thông qua các kênh thương mại điện tử trong nước (Lazada,

Shopee, Tiki) hoặc Human Nation (Amazon ..)

Sản phẩm mới – Thị trường mới: Chiến lược đa dạng hóa sản phẩm.

Cho dù đó là thị trường mới hay sản phẩm mới, lựa chọn “đa dạng hóa” là lựa chọn đúng đắn vì bạn có thể kiểm tra thị trường và đánh giá sản phẩm nào có tiềm năng nhất và có nhiều khả năng phù hợp với thị trường nhất.

Mô hình 3C: lấy khách hàng làm trung tâm

Sau khi hiểu rõ nội lực của doanh nghiệp và cách thức gia nhập thị trường. Tiếp theo, bạn cần hiểu khách hàng của mình thông qua mô hình 3C và nghiên cứu đối thủ cạnh tranh.

ke-hoach-kinh-doanh-a4-tokyo

Tam giác này lấy khách hàng làm trung tâm. Bạn và đối thủ cạnh tranh của bạn sẽ tiến hành một loạt các hoạt động để “câu kéo” khách hàng. Cách “chinh phục” và giữ chân khách hàng thông qua chất lượng sản phẩm, uy tín thương hiệu, dịch vụ chăm sóc khách hàng, giao hàng…

“Điểm chạm” này chính là chìa khóa để chiếm được cảm tình của khách hàng.

Biết khách hàng mục tiêu của bạn

Thông qua việc tìm hiểu sơ lược về khách hàng mục tiêu, hành trình mua hàng là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp có được cái nhìn sâu sắc về khách hàng của mình. Đặc biệt:

Khách hàng mục tiêu là ai? Bạn bao nhiêu tuổi?

Những thói quen và sở thích của bạn là gì? Nhu cầu mong đợi của họ là gì?

Những yếu tố nào ảnh hưởng đến quyết định mua hàng?

Sản phẩm có thể giải quyết vấn đề gì cho họ?

Biết đối thủ cạnh tranh của bạn

Bằng cách trả lời câu hỏi:

Xác định đối thủ là ai? Vị trí của bạn trong ngành là gì?

Hoạt động của đối thủ cạnh tranh? Có thể học được gì từ họ? …

Một sản phẩm cạnh tranh trực tiếp với doanh nghiệp của bạn?

Làm thế nào để hình ảnh thương hiệu của họ so với của bạn? …

Tỷ lệ giữ chân khách hàng của họ là bao nhiêu?

Kế hoạch tiếp thị

Mô hình 4P và 4C có liên quan chặt chẽ đến việc tạo ra giá trị của khách hàng trong trải nghiệm của khách hàng.

ke-hoach-kinh-doanh-a5-tokyo

Sản phẩm tạo ra giá trị cho khách hàng (sản phẩm-giá trị khách hàng), chính sách giá cho từng phân khúc khách hàng (giá thành), sản phẩm tạo điều kiện phân phối (địa điểm-thuận tiện), hoạt động truyền thông (khuyến mãi-truyền thông) tạo ra một thông điệp gắn kết, truyền thông trực tiếp cho khách hàng.

Kế hoạch phát triển thương hiệu

Một kế hoạch kinh doanh không hoàn thiện nếu không có kế hoạch phát triển thương hiệu. Bởi thương hiệu là nền tảng vững chắc cho sự phát triển của doanh nghiệp và mang lại giá trị lâu dài.

Dưới đây là ba yếu tố cơ bản quan trọng nhất của thương hiệu:

Tên thương hiệu

Không phải thứ gì đó xa hoa, mà là tên thương hiệu gần nhất với giá trị và lịch sử của công ty. Tên thương hiệu là một công cụ tiếp thị mạnh mẽ cho một thương hiệu, không chỉ truyền cảm hứng cho toàn bộ doanh nghiệp mà còn là nền tảng thiết yếu để xây dựng giá trị thương hiệu lâu dài.

ke-hoach-kinh-doanh-a6-tokyo

Biểu trưng và Khẩu hiệu

Logo là điểm tiếp xúc đầu tiên với khách hàng. Thiết kế logo là cách để bạn truyền thương hiệu của mình vào khách hàng.

Slogan giúp gửi thông điệp đến khách hàng về tính năng sản phẩm hay cam kết chất lượng, uy tín thương hiệu, slogan đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và nhận diện thương hiệu.

ke-hoach-kinh-doanh-a7-tokyo

Bộ nhận dạng thương hiệu

Bộ nhận diện thương hiệu là cơ sở để một doanh nghiệp phát triển và truyền tải tinh thần thương hiệu luôn ở mọi “điểm chạm” với khách hàng một cách triệt để và hoàn hảo nhất. Các số nhận dạng cơ bản bao gồm:

Các yếu tố nhận dạng cốt lõi: Tên thương hiệu, Biểu trưng, ​​Dòng giới thiệu, Màu sắc nhận dạng

Các ứng dụng cơ bản cho hoạt động kinh doanh: Danh thiếp – Tiêu đề thư – Phong bì – Hóa đơn – Tờ gấp – Đồng phục nhân viên

Tài liệu Truyền thông Tiếp thị: Catalogue – Hồ sơ công ty – Tài liệu giới thiệu dự án – Tờ rơi / Tờ gấp – Bộ công cụ bán hàng

Nhận dạng sản phẩm: bao bì sản phẩm – nhãn mác – kiểu dáng sản phẩm – dấu hiệu nhận biết trên bao bì

Nhận dạng điểm bán hàng: Bảng hiệu cửa hàng – Bảng hiệu đại lý – Áp phích – Biểu ngữ / Standee – Mockup – POSM

Nhận dạng thương hiệu kỹ thuật số: Trang web công ty – Trang đích – Trang web vi mô – Fanpage Facebook – Quảng cáo biểu ngữ – Tiếp thị qua email

Nhận diện thương hiệu trong môi trường: bảng hiệu công ty-bảng hiệu bộ phận-bảng hiệu chi nhánh-xe vận tải-xe công trình

ke-hoach-kinh-doanh-a8-tokyo

Kế hoạch tài chính

Sẽ thật thiếu sót nếu trong kế hoạch kinh doanh thiếu kế hoạch tài chính. Tài chính được coi là “bộ phận tạo máu” cho sự tồn tại và phát triển của các hoạt động kinh doanh. Một kế hoạch tài chính cơ bản bao gồm:

Báo cáo thu nhập (Báo cáo lãi lỗ), Bảng cân đối kế toán, Báo cáo lưu chuyển tiền tệ (Ngân sách tiền mặt).

Kế hoạch tài chính không phải là một con số “vô hồn” mà là một con số biết nói thể hiện toàn bộ hoạt động kinh doanh của một doanh nghiệp. Doanh nghiệp khi đã có kế hoạch tài chính rõ ràng thì sẽ chủ động tiến hành các hoạt động sản xuất, điều hành, tránh những phát sinh ngoài ý muốn.

Chúng tôi hy vọng những kiến ​​thức của chị sẽ cung cấp cái nhìn tổng thể về việc lập kế hoạch kinh doanh. Mọi yêu cầu hỗ trợ hay thắc mắc, chúng tôi luôn sẵn sàng giải đáp và đồng hành cùng bạn.

Leave a Reply

Your email address will not be published.